วันพุธที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การระงับข้อพิพาทโดยอนุญาโตตุลาการ Arbitration ตอนที่ ๑




ประวัติศาสตร์ของการอนุญาโตตุลาการ 
                        คำว่า  อนุญาโตตุลาการ  ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน  หมายความว่า  ผู้ชำระตัดสินในข้อพิพาท  ซึ่งทั้งโจทก์และจำเลยยินยอมพร้อมใจกันตั้งให้ว่ากล่าว
                        อนุญาโตตุลาการ  คือ  บุคคลซึ่งเป็นบุคคลภายนอกคนเดียวหรือหลายคนที่คู่กรณีพิพาทหรือบุคคลอื่นที่ได้รับมอบหมาย  ตั้งขึ้นเพื่อให้เป็นคนกลางและทำหน้าที่พิจารณาชี้ขาดตัดสินข้อพิพาทของคู่กรณี 
                        สำหรับประเทศไทย  พบหลักฐานในกฎหมายตามสามดวง พระไอยการลักษณะตระลาการ  ความว่า 
อันว่ากระลาการมีลักษณ ๖ ประการดั่งนี้นักปราชญ์พึงรู้
                 อันว่ากระลาการพระมหากระษัตรตั้งแต่งนั้น ถ้าบังคับคดีผิดไซ้ควรให้กระลาการใช้ทรัพยเท่าบังคับผิดนั้น อนึ่งถ้ากระลาการบังคับชอบแล้ว แลคู่ความกล่าวโทษกระลาการไซ้ให้ไหมเปนสองเท่าทรัพยอันกระลาการบังคับนั้น เหตุใดจึ่งกล่าวดั่งนี้เหตุบุทคลผู้นั้นเลมิดกระลาการอันบังคับเปนธรรมแลเลมิดพระราชบันหยัด
                 อันว่ากระลาการคู่ความทังสองข้างยอมให้บังคับนั้น ถ้าแลบังคับบันชาผิดไซ้หาโทษมิได้ เหตุคู่ความทังสองข้างให้บังคับเอง
                 อันว่ากระลาการห้าประการ คือกระลาการเปนฝักฝ่ายคู่ความข้างหนึ่งก็ดี คือกระลาการเปนนายร้อยนายแขวงก็ดี คือกระลาการบังคับด้วยจิตรอันเสมอทังสองก็ดี คือกระลาการอันกระลาการผู้ใหญ่ ตั้งให้เปนรองอาตมานั้นก็ดี แลคือกระลาการอันพระมหากระษัตรตั้งนั้นก็ดี แลกระลาการทังห้าประการนี้ ถ้าบังคับคดีนั้นแล้วแลคู่ความมิเตมใจแลอุธรเอาเนื้อความมาให้บังคับเล่าก็ได้
                 อันว่ากระลาการแลคู่ความมันยอมกันให้บังคับนั้น ถ้าบังคับคดีนั้นคู่ความมีเตมใจ แลจะอุธรเอาเนื้อความนั้นมาให้บังคับไหม่เล่ามิได้เลย               เหตุเนื้อความนั้นคนทังสองกอปรด้วยอุส่าหยอมให้ผู้นั้นบังคับ

ในพระอัยการกระลาการแบ่งกระลาการไว้เป็น 6 ประการ  ดังนี้
                        1.  กระลาการพระมหากษัตริย์แต่งตั้ง
                        2.  กระลาการคู่ความทังสองข้างยอมให้บังคับ
                        3.  กระลาการเป็นฝักฝ่ายคู่ความข้างหนึ่ง
                        4.  กระลาการเป็นนายร้อยนายแขวง
                        5.  กระลาการบังคับด้วยจิตรอันเสมอทังสอง
                        6.  กระลาการอันกระลาการผู้ใหญ่ตั้งให้เปนรองอาตมา        
                        จะเห็นได้ว่า   หลักการของอนุญาโตตุลาการมีมาเนิ่นนานแล้ว   ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาพร้อม ๆ     กับที่มีการพูดถึงเรื่องคัมภีร์พระธรรมศาสตร์  และหลักอินทภาษ      ซึ่งกระลาการ 6 จำพวกนี้ถูกบัญญัติไว้ในอินทภาษ       แต่ต่อมาถูกตัดมายกไว้ในพระอัยการกระลาการทีหลัง      จึงไม่ปรากฎความนี้ในอินทภาษอีก     และการอนุญาโตตุลาการได้มีการใช้มาตลอดจนถึงทุกวันนี้นับเป็นเวลาหลายร้อยปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น